top of page

Art in the Subway, Stockholm, Sweden

Updated: Feb 7, 2020

เป็นคนที่สนใจในเรื่องศิลปะ โดยเฉพาะพวกภาพวาด พบว่างานศิลปะบางตัวต้องบรรจุในการตารางเดินทางเพื่อไปเห็นด้วยตนเองทีเดียว เช่น งานกราฟฟิตี้ graffiti ในเบอร์ลิน เยอรมัน และ ลิสบอน โปรตุเกส ซึ่งงานแนวกราฟฟิตี้จะถูกรื้อ ทุบ ทาทับได้ง่ายๆ จึงเป็นสิ่งที่หาดูเฉพาะกาล

subway station T-Centralen at Stockholm, Sweden as part of Art in the Subway
T-Centralen

สตอกโฮล์ม Stockholm มีงานศิลปะในสถานีรถไฟใต้ดินซึ่งมีมากถึงกว่า 90 สถานีถูกเนรมิตเป็นงานศิลปะ จาก 100 สถานี สตอกโฮล์มเพิ่งมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเมื่อช่วง 1950 นี้เอง และสร้างต่อเนื่องเรื่อยมา แทนที่จะทำฝ้าด้วยคอนกรีต ในยุค 1970ที่มีการสร้างสถานีมากที่สุด จากเดิมที่ทางรัฐทิ้งผนังเพดานเป็นหินสกัดเปลือยเพื่อประหยัดงบและเวลาในการสร้างสถานี ประชาชนที่ใช้บริการรู้สึกว่าการทิ้งเพดานรอบๆแบบดิบๆนี้ทำให้รู้สึกหดหู่ มีความกดดันเหมือนลงไปอยู่ในอุโมงค์เหมือง และสถานีรถไฟก็เจอปัญหากราฟฟิตี้ในสถานีซึ่งต้องใช้เงินมากในการทำความสะอาด จึงเกิดเป็นไอเดียให้ตกแต่งสถานีไปเลยเพื่อจะได้สร้างบรรยกาศให้ผู้สัญจรไปด้วยในตัว จนกลายเป็น Art in the Subway ปัจจุปันมีสถานีที่ตกแต่งไปแล้ว 90สถานี โดยความร่วมมือของศิลปิน 150ท่าน เพื่อให้ผู้ที่สัญจรรู้สึกเบิกบาน ผ่อนคลาย กับชีวิตเมืองบ้าง จนปัจจุปันเป็นงานศิลปะ unseen ที่นักท่องเที่ยวผู้เสพศิลปะทั่วโลกต้องไปดูเลยทีเดียว (อ่านบทความเต็มเกี่ยวกับ สตอกโฮล์ม Stockholm https://www.gooutseeworld.com/post/stockholm-sweden )

สถานี Kungsträdgården เป็นสถาณีที่มีประวัติเก่าแก่ มีความสำคัญ และสวยที่สุด ในบรรดาสถานีทั้งหมด Kungsträdgården แปลตรงตัวว่า King's Garden ปัจจุปันเป็นสวนสาธารณะกลางเมืองย่านช้อปปิ้ง เดิมเคยเป็นพระราชวัง Makalös Palace (1643-1825) แต่เสียหายยับเยินจากเพลิงไหม้ จึงกลายเป็นพื้นที่ฝึกทหารกว่า 50ปี จนถึง ปีค.ศ. 1875 ถึงกลายมาเป็นสวนอย่างทุกวันนี้ สถานนีี้จึงถูกออกแบบให้เล่าเรื่องราวต่างๆของประวัติศาสตร์ส่วนนี้ จนกลายเป็นสถานีที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุด

สถานี T-Centralen เป็นสถานีหลักของเมืองเป็นจุดเปลี่ยนรถไฟหลายสาย โดยสายหลักคือสายสีฟ้าเริ่มเปิดใช้ในปี ค.ศ. 1975 และการสร้างสรรค์งานศิลปะในสถาณีรถไฟแห่งแรกเริ่มที่นี่ ฉะนั้นงานจึงเป็นสีฟ้า นอกจากเพราะอยู่บนเส้นรถไฟฟ้าสีฟ้าแล้ว ศิลปินต้องการใช้สีฟ้าเพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลายสำหรับคนที่สรรจรผ่านไปมา

สถานี Tekniska Högskolan เป็นสถานีที่ได้รับรางวัลการออกแบบ ตั้งอยู่ตรงวิทยาลัย Kungliga Tekniska Högskolan (KTH Royal Institute of Technology) ซึ่งก่อตั้งในปี ค.ศ. 1827 สถานีนี้สร้างในปี ค.ศ. 1973 งานศิลปะโดย Lennart Mörk มีนัยยะแสดงถึงความเจริญทางด้านวิทยาการและการค้นพบของมนุษยชาติ จึงมีงานประดับหลายอย่างที่ส่อถึงการค้นพบ เช่นลายเส้นเครื่องร่อนของดาวินชี และส่วนที่โดดเด่นที่สุดคือลายในภาพที่ดูทรงพลังมาจากการรวมตัวของ 5 ธาตุ ตามปรัชญาของเพลโต

สถานี Stadion เป็นสถานีที่สดใสด้วยสายรุ้ง และสีฟ้าอ่อนๆของท้องฟ้าสีสว่างไสว นั้นเป็นเพราะสถานีนี้เป็นที่ตั้งของ Östermalms IP ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานกลางแจ้งหลักของเมือง เช่นงาน Stockholm Pride festival และยังใกล้กับ The Stockholm Olympic Stadium ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานโอลิมปิกในปี ค.ศ. 1912 ความสดใสของงานออกแบบจึงเพื่อเป็นการต้อนรับผู้คนที่มาร่วมงาน สร้างสรรคโดยศิลปิน Åke Pallarp และ Enno Hallek

สถานี Solna Strand เป็นสถานีที่มีชิ้นงานรูปก้อนเมฆและท้องฟ้าสีคราม ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่น Takashi Naraha ซึ่งนิยมใช้ภาพที่มีความตรงข้ามเช่นมืดและสว่าง

สถานี Västra skogen ซึ่งแปลว่าThe Western Forest เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1975 เป็นสถานีที่เป็นจุดเปลี่ยนของ 2 เส้นทาง จึงมีฉานชลาถึง 3 อัน งานศิลปะประจำสถานีนี้เป็นโมเสกสีสันสดใส เป็นสถานีที่เหมาะกับการเซลฟี้มาก

สถานี Rådhuset สถานีนี้อยู่ตรงศาลาว่าการเมืองสตอกโฮล์ม สร้างในปี ค.ศ. 1915 แต่ได้เทศบาลเมืองได้ย้ายใน ปี ค.ศ. 2009 ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมือง สถานีนี้จึงดึงเอาสีของตัวตึกอันเป็นเอกลักษณ์นี้มาใช้ ซึ่งให้เอฟเฟคดูน่าเกรงขามมาก

สถานี Duvbo เป็นสถานีค่อนข้างใหม่ที่สร้างเสร็จในปี 1985 ตกแต่งด้วยรูปกระดูกสัตว์ต่างๆ แต่หาข้อมูลไม่ได้ว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากอะไร

สถานี stadshagen สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1975 มีชิ้นงานแนวการ์ตูนที่เป็นรูปนักกีฬา

สถานี Fridhemplan เป็นสถานีที่ดูดิบที่สุด ทีแรกมองไม่ออกว่าเป็นชิ้นงานอะไร แต่พอลองถ่ายรูปดูระหว่างสองฉานชลาจึงเห็นว่าเป็นรูปศรีษะด้านข้าง มีหูอยู่ตรงกลาง ดูน่ากลัวดี

Stockholm Subway, Västra skogen, Sweden
สถานี Västra skogen

นั่งรถไฟไปถ่ายไปก็เพลินมาก ส่วนใหญ่เก็บแค่สายสีฟ้าและเขียวบางส่วนก็รู้สึกมึนๆแล้ว ยังมีสถานีสีลูกกวาดและที่ยังไม่ได้เห็นอีก สตอกโฮล์ม เมืองที่มีอาหารและขนมเค็กอร่อยมากมายให้ตามชิม และมีงานศิลปะให้ชมแม้ในสถานีรถไฟใต้ดิน จึงถือเป็นสิ่งที่ทำให้อยากกลับไปเยือนเมืองนี้อีกครั้ง แล้วจะกลับมาอัพเดทเพิ่มเมื่อได้ภาพใหม่มา

279 views

Comments


bottom of page