top of page

Egypt

เดินทางช่วงธันวาคม 2018 ระยะเวลา 12 วัน

Sprinx, Giza, Egypt

อียิตป์เป็นประเทศที่ใฝ่ฝันอยากไปมาตั้งแต่จำความได้ รู้สึกว่ามันมีมนต์ขลังลึกลับ อยู่ไกลกันเหมือน่อีกโลกหนึ่ง แต่ก็แปลกรู้สึกเหมือนยังไม่ถึงเวลาเสียที จนไปตุรกี อีหร่าน จอร์แดน โมร็อคโค เอมิเรตแล้วยังไม่ได้ไปเสียที ในจังหวะที่อียิปต์ซ่าจากเหตุก่อการร้ายจับตัวนักท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยว โรคติดต่อ MERS ที่ติดต่อมาจากการสัมผัสอูฐ และสงครามในซีเรีย รีบตัดสินใจทันทีไม่รอ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมากๆ จำนวนนักท่องเที่ยวอียิปต์แตะ 15ล้านคนในปี 2019 (ประเทศไทยแรงกว่ามีนักท่องเที่ยวมากถึงเกือบ 40ล้านคนในปี 2019) ขึ้นจาก 2018 ถึง 21% ซึ่งตัวเลขสูงสุดที่อียิปต์เคยทำไว้คือ ปี 2010 ที่จำนวน 14.8 ล้านคน และถ้าไม่มีเรื่องโรคระบาด Covid-19 ปี 2020 จะเป็นปีทองท่องเที่ยวของอียิปต์เลยทีเดียว

Giza, Egypt

ทีแรกจะไปทัวร์เพื่อความปลอดภัย รวมกลุ่มไว้ก่อน แต่จับพลัดจับพลูหลุดทัวร์ เลยได้ไปเองกับเพื่อน 2สาว เป็น private tour ที่ติดต่อเองที่อียิปต์ มีคนขับและไกด์ส่วนตัว จัดตารางเที่ยวเองอย่างเข้มข้น 11 วันเต็ม ราคาพอๆกับซื้อทัวร์รายหัวคณะ 20คนจากไทย ก็เป็นอีกครั้งที่ทำราคาดีและอัดโปรแกรมได้แน่นกว่าเที่ยวทัวร์

จากที่เพ้อฝันอย่างเดียว รู้แต่ว่าอยากไป แต่พอจะไปจริงและต้องเลือกตารางที่จะไปเอง เพิ่งรู้ว่าเราไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศเขาจริง นอกจากรูปปิรามิด มัมมี่และสพิงซ์ที่ดูมาจากหนังและอ่านการ์ตูนเรื่องคำสาปฟาร์โรห์มาในต้องเด็ก (รู้เลยว่าคนเขียนอายุเท่าไหร่) ความรู้จากมโนภาพนั้นไม่ช่วยในการเตรียมตัว จึงติวเข้มด้วยการหาหนังสือประวัติศาสตร์ 5,000ปีมาอ่านแบบเร่งด่วน 207 หน้า แบบอ่านรวดเดียวจบ อารมณ์ติวสอบ นอกจากทำให้คุยกับบริษัืทัวร์ที่อียิปต์รู้เรื่อง ภายหลังรู้สึกมีประโยชน์มากตอนเดินทางจริง เพราะฟังไกด์เล่ารู้เรื่อง เรียงเวลาได้ old kingdom middle kingdom และ new kingdom และเข้าใจวัฒนธรรมต่างๆที่เข้ามามีอิทธิพลต่ออียิปต์ในช่วงต่างๆว่ามาจากไหน ทำให้อินมากขึ้นกว่าการดูหินและซากหินเฉยๆ แนะนำเลยว่าควรหามาอ่านจะทำให้การเที่ยวสนุกขึ้นอีกมากโข

เส้นทางการเดินทางคือเส้นสีแดงที่ปรากฏในแผ่นที่

แผนการเดินทางเริ่มจาก Cairo ไคโร ขึ้นไป Alexandria อเล็กแซนเดรียและบินลงใต้เพื่อล่องเรือขึ้นตาม Nile River แม่น้ำไนล์ จากนั้นบินกลับจาก Luxor ลักซอร์ วกกลับมาเที่ยวไคโร และด้วยความที่เป็นคนหลงไหลทะเลทราย จึงต้องเจียดเวลาไปเยี่ยม White Desert ทะเลทรายสีขาวซึ่งมีหนึ่งเดียวในทวีปแอฟริกา สำหรับคนที่ชอบธรรมชาติพลาดไม่ได้ ถือว่าสวยงามแปลกตาทีเดียว อ่านและชมภาพต่อเกี่ยวกับ White Desert ที่ https://www.gooutseeworld.com/post/white-desert-egypt

White Desert, Egypt

โดยเราใช้บริการรถเช่าพร้อมคนขับและไกด์ส่วนตัวเพื่อความคล่องตัวในการเดินทาง สำหรับตัวเองการไปเที่ยวในแต่ละประเทศ/สถานที่ สิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในการเที่ยวคือการเลือกวิธีเที่ยว มิฉะนั้นจะเสียดายเวลาและโอกาสที่ได้ไป ใช่ว่าคนเราจะมีโอกาสได้ไปแก้ตัวที่เดิม 2-3ครั้ง สำหรับประเทศท่องเที่ยวจ๋ามากๆ ประเภท "touristic" อย่างอียิปต์ ต้องเลือกวิธีไปแบบจัดการล่วงหน้า pre arrangement จะได้ไม่ต้องคอยเจรจาเรื่องรถในการเดินทางให้วุ่นวาย ใส่ชื่อสถานที่ที่อยากไปทั้งหมดพร้อมโรงแรมที่เราเลือกสรรแล้วส่งให้เขาตีราคา 2-3เจ้า ข้อควรระวังคือเราต้องคอยคอนโทรลระยะเวลาการเที่ยวเองไม่ให้รวบรัดหรือหลุดออกนอกโปรแกรมมากไป เขาจะคอยชี้ชวนให้เราเข้าร้านซื้อของเพื่อรับค่าคอม ถ้าเราอยากไปก็ไป แต่ถ้าไม่อยาก อยากใช้เวลาที่ไหนนานๆก็คุยกับไกด์ให้รู้เรื่องแต่แรกก็จบ

มหาปีรามิดกีซ่า จากในโรงแรม Marriot Mena House Hotel

ที่สนามบินไคโรจะแปลกหน่อยไกด์สามารถเข้ามารับได้ถึงประตูเครื่องบินเลยทีเดียว และพาไปตรวจคนเข้าเมืองและรับกระเป๋าขึ้นรถกับเราได้ในสนามบิน ดูเป็นวีไอพีมาก แต่พอออกจากเขตสนามบินเราจะเริ่มรู้สึกถึงความวุ่นวายไร้ระเบียบของไคโรทันที บ้านเมืองดูแออัด เต็มไปด้วตึกแถว ที่ดูเหมือนสร้างไม่เสร็จ (ที่เป็นเช่นนี้เพราะจะได้ไม่ต้องเสียภาษี) ทั้งฝุ่นทรายและขยะปลิวเต็มถนนไม่มีความน่าอยู่ รถพาเราไปแวะฝากกระเป๋าที่โรงแรมและเข้าห้องน้ำล้างหน้าหน่อย เพราะโรงแรมเราอยู่ติดหน้ากีซ่าเลย สามารถมองเห็นมหาปีรามิดได้จากสระว่ายน้ำหน้าห้องอาหาร เช้าแรกที่เหยียบถึงอียิปต์ก็ไปเที่ยวกีซ่าซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาปีรามิดทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาอรัมบท เรียกว่าแค่เช้าแรกก็ถึง highlight แล้ว


Giza - Great Pyramid of Egypt

Pyramid, Giza, Egypt

มหาปีรามิดแห่งกีซ่ายิ่งใหญ่สวยงาม อลังการมากสมกับที่เป็น 1ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก หินที่ฐานก้อนหนึ่งก็สูง 1.60เมตร สูงเกือบเท่าตัวคนแล้ว มหาปีรามิดของกีซ่าเป็น 1 ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ถูกสร้างขึ้นในยุค Old Kingdom โดยฟาร์โรห์คุฟุ (Pharaoh Khufu) ราว 2,550ปี ก่อนคริสตกาลเป็นปีรามิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการสร้างมา สูง 147เมตร และใช้เวลาสร้างราว 20ปีและหินถึง 2.3ล้านก้อนซึ่งหินแต่ละก้อนหนัก 2.5-15ตัน โดยพิ้นผิวของปีรามิดนั้น เดิมถูกฉาบให้ดูเรียบทั้งหมด แต่ปัจจุปันส่วนนอกได้หลุดไปส่วนใหญ่เผยให้เห็นเป็นหินที่เรียงเป็นชั้นไว้ ส่วนที่ฉาบไว้ยังเหลือให้เห็นอยู่บางส่วน ปีระมิดสร้างขึ้นเพื่อเป็นหลุมฝังศพของฟาโรห์ ฉะนั้นความใหญ่โตอลังการจึงแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของผู้สร้าง ปัจจุปันยังมีปีรามิดอยู่ราว 130แห่งในอียิปต์ เฉพาะที่กีซ่านี้ปีรามิดที่ใหญ่เป็น 3 อันดับแรกก็อยู่ที่นี่ทั้งหมด ไล่เรียงจากลำดับ อันดับแรกสร้างโดยฟาร์โรห์คุฟุ (Pharaoh Khufu) อันดับที่ 2 ฟาโรห์คาเฟร (Pharaoh Khafre) และอันดับที่ 3 ฟาโรห์เมนคุเร่ (Pharaoh Menkaure) ทั้งหมดอยู่ในราชวงศ์เดียวกัน

สำหรับคนที่สงสัยว่าข้างในปีรามิดเป็นอย่างๆ แนะนำให้เข้าไปชมในมหาปีรามิด การเข้าไปในตัวปิรามิดไม่รวมอยู่ในค่าเข้าชม ต้องซื้อตั๋วเพิ่ม ซึ่งเราก็รีบจัดเพื่อเข้าไปในตัวปีรามิดอย่างไม่รีรอ วาดฝันว่ามันต้องดูยิ่งใหญ่อลังการเหมือนที่เห็นในหนัง แต่ผิดคาดมาก

ด้านในเป็นทางเดินขึ้นแคบๆลาดชันมาก สูงประมาณ 1 เมตรนิดๆในช่วงแรก ทำให้เราต้องไต่ขึ้นไปด้วยการโน้มตัวราบกับพื้นไปด้วย (แนะนำฝึกโยคะไว้ก่อนไปปีรามิด) ด้วยความแคบทำให้สวนกันลำบาก แต่ก็สวนกันตลอด อากาศก็มีน้อย ไม่เหมาะกับคนที่ข้อไขไม่ดี และกลัวที่แคบ รอบๆผนังเป็นผนังหินที่ไม่มีการแกะสลักหรือทาสีใดๆ บันไดที่มีอยู่คือบันไดที่ทำขึ้นมาใหม่ โดยเอามาพาดให้ไต่เป็นทางลาด 45 องศา (คือปีรามิดไม่ได้มีไว้ให้คนมาเดินเที่ยวแต่เป็นที่เก็บศพ) ไต่จนเหงื่อตกประมาณ 15-20 นาที และสวนกันอย่างทุรักทุเล ในที่สุดก็ถึงห้องเก็บศพ ที่เป็นห้องขนาดราว 5x5 เมตรมีโลงหินที่เปิดฝาไว้ โลงก้านในเห็นว่าเอาไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ รอบๆเป็นผนังหินเรียบๆ เพดานสูงประมาณ 3 เมตร อยู่แล้วอึดอัด เราดูรอบๆ ไม่ถึงนาทีก็กลับออกมายืนถ่ายรูปที่ทางเข้าห้องเก็บศพ ซึ่งผนังด้านนอกมีจารึกอักษร hieroglyphics ชัดเจนเหมือนมีคนเพิ่มมาสลักเมื่อวาน เป็นประสบการณ์ที่ใครเรียกให้เข้าปีรามิดอีกไม่เข้าแล้ว เอาเป็นว่าปีระมิดมีไว้ให้ดูจากด้านนอกแล้วกัน

รอบปีรามิดของฟาร์โรห์คุฟุ นี้มีหลุมยาวที่มีรูปทรงคล้ายเรืออยู่ 4 แห่ง เดิมพบเพียง 3 และหลุมที่ 4 ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวอียิปต์ในปี ค.ศ. 1954 ถูกปิดปากหลุมไว้ด้วยหินหนัก 15 ตันตอนที่ขุดเจอพบท่อนไม้ 1,224ท่อนในหลุม ท่อนที่ยาวที่สุดยาวถึง 23เมตร ใช้เวลาถึง 14ปีในการประกอบไม้เหล่านี้กลับมาเป็นเรือที่ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เรือที่ตั้งอยู่หลังปีรามิด เรือนี้มีอายุถึง 4,500ปีทีเดียว และในปี 2011 ก็มีการขุดพบหลุมแบบเดียวกันนี้อีกซึ่งเชื่อว่าเป็นหลุมที่ 5 ขณะนี้นักโบราณคดีได้เข้าศึกษาแต่ไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม ยังมีที่อีกมากมายในอียิปต์ที่นักโบราณคดียังขุดเจออยู่เรื่อยๆ แต่ต้องรอการยืนยันจากทางการและยังไม่เป็นที่รู้โดยทั่วไป ด้วยความที่มีการค้นพบกันไม่ขาดสายในอียิปต์จึงมีนักโบราณคดีอยู่มากมาย โดยเฉพาะในลักซ์ซอร์รอบหุบเขาแห่งกษัติย์ ที่ยังมีข่าวการขุดพบอยู่เสมอ

อ่านเกี่ยวกับหุบเขาแห่งกษัติย์ https://www.gooutseeworld.com/post/valleyofthekings

เมื่อชมพิพิธภัณฑ์เรือแล้ว ก็ขึ้นรถเพื่อขึ้นไปที่จุด view point เพื่อดูปีรามิดจากระยะไกล เป็นมุมสวยที่จะมองเห็นปีรามิดทั้ง 3 กลางทะเลทราย แต่จะเห็นได้ว่าพอสิ้นสุดเขตปีรามิดจะเป็นเมืองสมัยใหม่ บริเวณกีซ่าเป็นพื้นที่สงวนจึงไม่มีคนท้องถิ่นเข้ามาอาศัย มีแต่คนที่ได้รับอนุญาติเข้ามารับจ้างเช่าอูฐ เช่าม้า หรือขายของที่ระลึกเท่านั้น ไม่มีร้านกาแฟหรือร้านอาหารให้นั่งดื่มด่ำบรรยกาศ คาดว่าก็ไม่มีใครอยากนั่งแช่ด้วยเพราะไม่มีต้นไม้ให้ร่มเงาเลย ช่วงที่เรามาคือเดือนธันวาคมเป็นช่วงที่น่าเที่ยวที่สุด อากาศเย็นช่วงเช้าและหลังพระอาทิตย์ตกอยู่ราว 17องศา เวลากลางวันก็แตะ 30 องศา


Sprinx

Sprinx, Giza, Egypt

Sprinx สฟิงซ์เป็นสัตว์ครึ่งคนในตำนาน อันที่ปรากฎอยู่บนโปสการ์ดทั่วโลกนี้คือ สฟิงซ์ของฟาร์โรห์คาเฟร(Pharaoh Khafre) ซึ่งเป็นโอรสของฟาร์โรห์คุฟุ ผู้สร้างมหาปีรามิด สร้างขึ้นในช่วง 2,520 ปีก่อนคริสตกาล เชื่อว่าสฟิงซ์เป็นผู้พิทักษ์และขจัดวิญญาณร้ายจึงนิยมสร้างกันในบริเวณหลุมฝังศพของกษัติย์ ปัจจุปันยังเห็นวิหารที่ใช้ในการเตรียมศพที่ตั้งอยู่ติดกับสฟิงซ์ได้ในสภาพเดิม ตรงด้านหน้าทางเข้าพื้นที่ของปีรามิดฟาร์โรห์คาเฟร ปีรามิดนี้มีความลาดชันมากกว่ามหาปีระมิดกีซ่า มหาสฟิงซ์นี้เป็นสฟิงซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แกะสลักจากหินก้อนขนาดมหึมาเพียงก้อนเดียว โดยมีความยาวของลำตัวที่ 73.5 เมตร สูง 21 เมตรใบหน้ามีความยาว 5 เมตร จมูกยาว 2 เมตร

Sprinx, Giza, Egypt

เรื่องเล่าของสฟิงซ์มีหลายเรื่อง และมีเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการค้นพบมหาสฟิงซ์ เกิดขึ้น 1,000ปีหลังยุคฟาร์โรห์คาเฟร มหาสฟิงซ์ถูกพายุทรายพัดทับถมจนเหลือให้เห็นเพียงส่วนหัว เล่ากันว่ามีเทพเจ้ามาเข้าฝัน เจ้าชายธุตโมส บอกให้พระองค์นำทรายที่ทับถมมหาสฟิงซ์ออก หากทำตามจะส่งผลให้ พระองค์ได้เป็นฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่ มหาสฟิงซ์ จึงได้รับการขุดและบรูณะเป็นครั้งแรก และเจ้าชายธุตโมสก็ได้ขึ้นครองอียิปต์เป็น ฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 4 (Thutmosis IV) แห่งราชวงศ์ที่ 18 นับเป็นฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่ง

Sprinx, Giza, Egypt

ชาวกรีกซึ่งเข้ามามีบทบาทในอียิปต์ช่วง New Kingdom ราว 300ปีก่อนคริสตกาล เชื่อว่าสฟิงซ์เป็นสัตว์แห่งปัญญา ฉลาด หลักแหลมและรอบรู้ในเรื่องราวต่างๆ และเป็นเพศหญิง ตำนานมีอยู่ว่า สฟิงซ์มีหน้าที่ปกป้องเมืองของชาวธิปส์ ด้วยนิสัยของสฟิงซ์ที่ขี้เล่น สฟิงซ์มักคอยถามปัญหาผู้ที่ผ่านไปมา ซึ่งเรียกกันว่า ปริศนาแห่งสฟิงซ์(The Riddle of the Spinx) หากใครตอบได้นางก็จะปล่อยไปโดยไม่ทำร้าย แต่ถ้าตอบผิดก็จะสังหารทันที ทำให้ชาวเมืองธีปส์หวาดผวามาก จนวันหนึ่ง อีดิปุสแห่งโครินท์เดินทางผ่านเข้ามาในเมืองธีปส์ สฟิงซ์กระโจนออกมาและเอ่ยปริศนา "อะไรเอ่ย ยามเช้าสี่ตีน ยามเที่ยงสองตีน ยามเย็นสี่ตีน?" อีดิปุสรู้คำตอบในทันที เขาตอบนางว่า "มนุษย์ คือคำตอบที่ท่านถาม เมื่อยามแรกเกิดคลานด้วยเข่าและมือ เดินสองขาเมื่อวัยฉกรรจ์ และใช้ไม้เท้าพยุงตัวในยามสายันห์แห่งชีวิต" สฟิงซ์ได้ยินดังนั้นก็อับอายว่าตนซึ่งเป็นสัตว์แห่งสติปัญญาได้พ่ายแพ้แก่มนุษย์เสียแล้ว นางกรีดร้องด้วยความเจ็บใจและหุบปีกกระโจนลงจากหน้าผา ฆ่าตัวตายในท้องทะเล หลังจากนั้นชาวเมืองได้เชิญอีดิปุสขึ้นเป็นกษัตริย์แทนกษัตริย์องค์ก่อนที่สวรรค และให้สมรสกับโจคัสตา ราชินีม่ายของกษัตริย์องค์ก่อน ต่อมาความจริงจึงปรากฏว่าโจคัสตานี้เองที่เป็นมารดาผู้ให้กำเนิดอีดิปุส แต่ก็หลังจากที่นางได้ตกแต่งเป็นภริยาของอีดิปุสแล้ว โชคชะตาย่อมเล่นตลกกับอีดิปุส ชีวิตของเขาน่าขมขื่นน้อยลงถ้าได้ตายเพราะตอบคำถามสฟิงซ์ไม่ได้.. ตำนานกรีกสนุกซ่อนเรื่องให้คิด ไว้ไปหามาอ่านเพิ่ม


Saqqara

Pyramid of Djoser, Memphis, Egypt เพิ่งบูรณะเสร็จ มีนาคม 2020 ภาพถ่ายธันวาคม 2018

Saqqara ซัคคาร่าเป็นเมืองที่มีปิรามิดที่ก่อสร้างในยุคแรกๆ (2,700ปี ก่อนคริศกาล) โยมีปีรามิดแบบ Step Pyramid ปิรามิดแบบแรกก่อนที่จะมีปิรามิดสามเหลี่ยมที่เราคุ้นตากันในปัจจุปัน ผู้เป็นต้นคิดในการสร้างปีรามิดคือมหาอมาตย์ฮิมโฮเทป (Himhotep) เพื่อเป็นสุสานของฟาโรห์โซเซอร์ (Djoser หรือ Djeser หรือ Zoser แล้วแต่สะกด) ซึ่งครองราชย์ยาวนานถึง 38ปี เดิมที่สุสานนี้จะมีเพียง 1 ชั้นสร้างด้วยหินปูนเรียบๆสีขาวยาว 109 x 121 เมตร เพื่อปิดปากหลุมศพใต้ดิน ฟาโรห์โซเซอร์เป็นคนที่มีรสนิยมเรียบหรูสไตล์มินิเมลลิสต์เกินยุคทีเดียว แต่เมื่อสร้างชั้นแรกเสร็จฟาโรห์โซเซอร์ก็ยังแข็งแรงดี ไม่มีวีแววว่าจะตายจึงสร้างชั้นต่อไปให้สูงขึ้น และไปเรื่อยๆด้วยแนวคิดแรก จนถึงขั้นสุดท้ายชั้นที่ 6ฟาโรห์โซเซอร์จึงสิ้นพระชนน์ ปีรามิดนี้จึงจบที่ความสูง 62.5 เมตร และปีรามิดนี้กลายเป็นแม่แบบของการสร้างปิรามิดตั้งแต่นั้นมา ที่สร้างแถบนี้เพราะใกล้กับเมืองเมมฟิสที่เป็นเมืองหลวงในยุคนั้น

ด้วยความที่ใกล้กับเมืองเมมฟิสที่เป็นเมืองหลวงในช่วง Old Kingdom รอบๆบริเวณนี้จึงมีหลุมศพอยู่มาก เราเดินลงไปเยี่ยมสุสานใต้ดินหลักซึ่งเรียบๆไม่ค่อบมีอะไรและรอบๆนิดหน่อย ไกด์ก็มาสะกิดว่าติดต่อคนเฝ้าแถบนี้จะพาไปดูสุสานที่ไม่เปิดให้เข้าชม เราเคยเจออารมน์นี้ที่ราชวังในอินเดียมาแล้วซึ่งส่วนใหญ่น่าสนใจเลย คนเฝ้าเขาจะหาลำไพ่พิเศษจากการแอบให้เยี่ยมชม จึงรีบตามไปดู หลุมที่เปิดมีความสมบูรณ์มากและมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยมากๆ ไม่น่าเชื่อว่ามันมีอายุกว่า 3-4พันปีแล้ว


Memphis

Memphis, Egypt

UNESCO ยกเมมฟิสขึ้นเป็นมรดกโลกพร้อมกับกีซ่าในปี คศ 1979 เมืองเมมฟิสเป็นเมืองหลวงในยุค Old Kingdom อียิปต์โบราณ ตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ ยุครุ่งเรืองจะมีโรงแกะสลักต่างๆมากมาย เพราะในเมืองที่มีสถานที่บูชาเทพมากมาย (อารยธรรมแบบนี้เห็นโดยทั่วไป ที่ใดที่ผู้คนมีอันจะกินจะมีวัดวาอารามขึ้น เหมือนอิ่มท้องแล้ว ต้องได้รับการพึ่งพาทางใจด้วย) แต่เสื่อมถอยลงเมื่อเกิดการย้ายเมืองหลวงไปเมืองอเล็กซานเดรียที่อยู่ติดกับทะเล เพราะอียิปต์ขึ้นเป็นอาณานิคมของกรีก การขยายเส้นทางการค้าโดยเดินเรือในมหาสมุทรกับชาวกรีกมาแทนที่ หลังเมืองถูกทิ้งและผ่านไปกว่า 2 พันปีที่เมืองถดถอยและมีการปล้นขโมยของนับครั้งไม่ถ้วนโดยเฉพาะตามหลุมศพ สิ่งที่เหลืออยู่จึงมีจำกัดมาก วันนี้เมืองเมมฟิสไม่มีอะไรให้ดูเท่าไหร่ นอกจากพื้นที่ที่เก็บวัตถุโบราณบ้างชิ้น ถ้าไม่ได้ไปก็ไม่เสียดายนะ เข้าไปดูที่พิพิธภัณฑ์ไคโรจะครบกว่า

Statue of Ramesses VI Nebmaatre-Meryamun, Memphis, Egypt

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดและเป็น highlight ที่ได้เยี่ยมชมที่นี่คืออนุเสาวรีย์ของ Ramesses VI Nebmaatre-Meryamun ฟาโรห์รามซิสที่ 6 ซึ่งมีกี่สลักชื่อของฟาโรห์ไว้ใหญ่มาก เหตุเพราะมีฟาโรห์อยู่หลายยุคใช้วิธีลบชื่อของคนอื่นแล้วสลักชื่อตัวเองทับเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาแกะสลักใหม่ รามซิสที่ 6 ซึ่งเป็นฟาโรห์ที่ชอบทำเช่นนั้นเหมือนกัน และชื่นชอบการสร้างรูปปั้นของตนเองมาก เพราะรู้สึกว่าตนเองเป็นฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าในช่วง 8ปีที่พระองค์ปกครอง อียิปต์จะเสียดินแดนสำคัญมากมายไป พระองค์กลัวคนรุ่นหลังจะทำเช่นเดียวกับที่ทรงทำกับรูปปั้นคนอื่นจึงแกะสลักชื่อตนคร่อมไว้ เหมือนการใส่ลายน้ำบนภาพถ่ายในปัจจุปันเลย ที่คนอื่นจะไม่เอาไปใช้ ส่วนเวปเรายินดีที่จะให้เผยแพร่ภาพนะค่ะ เพราะถือเป็นการแบ่งปัน แต่ฝากไม่ไปใช้ในด้านการค้า


Alexandria

ด้วยความที่ได้ดูตำนานของ Cleopatra คลีโอพัตราและ Mark Anotony มาร์ค แอนโทนีมาหลายเวอร์ชั่น จึงอยากไป Alexandria อเล็กซานเดรียมากเป็นพิเศษ เมืองนี้เดิมเป็นหมู่บ้านประมง Alexandra the Great อเล็กซานดร้ามหาราชซึ่งเป็นกษัติย์ชาวกรีกพากองเรือมาตีอียิปต์จากที่นี่ จากนั้นเลยสร้างเมืองนี้เป็นเมืองหลวงใหม่เพื่อควบคุมเส้นทางทางการค้า ในราว 330ปีก่อนคริสตกาล


Citadel of Qaitbay

Ptolemy I ฟาร์โรห์ปโตเลมีที่ 1 ซึ่งเป็นฟาร์โรห์เชื้อสายกรีกคนแรกและเป็นทหารเอกของอเล็กซานดร้ามหาราชเล็งเห็นความสำคัญทางการค้าที่ตั้งอยู่ปากแม่น้ำไนล์ ทะเลแดงและทะเลอาราเบีย แต่เส้นทางเดินเรือนี้ค่อนข้างสับสนเพราะไม่มีจุดสังเกตุทางทะเล ทำให้เกิดการหลงทางเสมอ จึงได้สร้างประภาคารสูงถึง 100เมตร (สูงประมาณเทพีเสรีภาพ) ขึ้นเพื่อเป็นหลักให้คนเดินเรือมีหลัก Pharos Lighthouse ประภาคารฟาโรส เป็น 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ มีอายุอยู่ได้ยาวนานถึง 1,600 ปี จนกระทั่งในประมาณศตวรรษที่ 13-14 เกิดแผ่นดินไหวทำให้ประภาคารพังลงมา ปัจจุบันอิฐที่เหลือถูกนำไปก่อสร้าง Citadel of Qaitbay ซึ่งเป็นป้อมบริเวณใกล้เคียง สร้างโดย SultanAl-Ashraf Sayf al-Din Qa'it Bay สุลต่านที่ครองอียิปต์ ในปี ค.ศ. 1477 ป้อมนี้อยู่บนเกาะฟาโรสซึ่งเป็นจุดที่อเล็กซานดร้ามหาราชตั้งกองกำลังเมื่อครั้งเหยีบเข้าอียิปต์เป็นครั้งแรก วิวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากป้อมนี้สวยมาก น้ำทะเลสีฟ้าเทอร์คอยซ์ชวนฝัน และลมแรงมากๆ


Pompey's Pillar

Pompey's pillar, Alexandria, Egypt

Pompey's Pillar เสาหินปอมเบย์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Augustus Diocletian ผู้เป็นจักรพรรดิคนแรกของโรมัน มีความสูง 26.8เมตร เป็นเสา monolithe สร้างด้วยหินก้อนเดียวแกะสลักสไตล์โรมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเสาโรมันหนึ่งเดียวในอียิปต์ สร้างในช่วง ค.ศ. 298-302

Pompey's Pillar, Alexandria, Egypt

ปัจจุปันเสาหินบอมเบย์ วิหารแห่งอเล็กซานเดรีย ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่ตึกคอนโด ถือว่าย่านแถวนี้ดีนะ มีโบราณสถานให้ดูด้วย เหมือนตั้งอยู่บนสตุรัสกลางเมืองในยุโรปเลย แตาสภาพบ้านรอบๆดูเก่าและไม่สมบูรณ์ตามแบบอียิปต์สมัยใหม่ เพราะต้องการหลีกเลี่ยงภาษีโรงเรือน


The Library of Alexandria

หน้าตาของหอสมุดที่อยู่ใต้เสาหินปอมเปย์ สมัยโบราณสมุดเป็นม้วนกระดาษ จึงเก็บไว้ตามห้องเหมือนห้องเก็บของ

หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรีย ซึ่งเป็นหอสมุดแห่งแรกของโลกสร้างขึ้นในยุคของ Ptolemy I ฟาร์โรห์ปโตเลมีที่ 1 (จะว่าไปปโตเลมีที่ 1 นี้เป็นบุคคลที่น่าสนใจมาก แนะนำให้ไปอ่านต่อ เพราะนอกจากจะเป็นทหารเอกที่ติดตามอเล็กซานดร้ามหาราชแล้ว เขายังให้คำแนะนำและร่างแบบแผนการปกครองของเมืองต่างๆที่ยืดได้ในยุคนั้น) ด้วยการมองการณ์ไกล เขาสั่งให้สร้างหอสมุดนี้ขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสถาบัน Mouseion ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อการพัฒนาศิลปะ 9 แขนงตามเทพี Muses ทั้ง 9

ว่ากันว่าหอสมุดนี้มีม้วน Scroll มากถึง 400,000 ม้วน เทียบเท่าหนังสือ 1แสนเล่มในปัจจุปัน (สมัยโบราณหนังสือจะเขียนลงบนหนังสตัว์หรือกระดาษปาปีรุสแล้วม้วนเก็บไว้ คนที่จะอ่านก็มาคัดกลับไปอ่านส่วนตัว) หอสมุดนี้เป็นแหล่งรวมนักปราญ์และผู้ทรงความรู้ยาวนานหลายร้อยปี จนถึงยุค Ptolemy VII ซึ่งมีการต่อสู้ภายในอียิปต์ยาวนานทำให้เริ่มเสื่อม และถูก Julius Caesar จูเลียต ซีซาร์แห่งโรมัน เผาบางส่วนในช่วง 48ปีก่อนคริศกาล จนถึงปี ค.ศ. 275 ถูกเผาจนหมดไม่เหลือซากจากเหตุจลาจล


Bibliotheca Alexandrina/The new library of Alexandria

หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรียอันดั่งเดิมเสียหายไปหมดแล้ว แต่ชาวโลกยังไม่ลืมถึงปรัชญาที่สร้างมันขึ้น หอสมุดคือแหล่งความรู้และอารยธรรมซึ่งก่อให้เกิดมนุษย์ชาติ หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรียใหม่ Bibliotheca Alexandrina จึงถูกสร้างขึ้นใหม่ใกล้กับจุดเดิม เสร็จในปี 2002 ด้วยค่าก่อสร้าง 220ล้านเหรีญสหรัฐด้วยเงินระดมทุนจาก UNESCO ซึ่งมีมัตติให้สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 แต่ติดปัญกาหลายด้านและสุดท้ายประกวดแบบได้ผู้ชนะแบบเป็นบริษัทสัญชาตินอร์เวย์ Snøhetta จากผู้เข้าร่วมประกวดแบบถึง 14,000ราย ซึ่งในทีมมีสถาปนิก 10คน จาก 6ประเทศร่วมออกแบบ 6 สิ่งที่โดดเด่นมากคือการออกแบบหน้าต่างที่เป็นรูปเหมือนเปลือกตา เพื่อป้องกันแสดงแดดที่ร้อนแรงของอียิปต์ที่จะส่องตรงลงมา แต่เปิดช่องด้านหน้าที่หันสู่ทะเลให้แสงเข้าด้านข้างเพื่อลดการใช้ไฟให้แสงสว่างเป็นการประหยัดไฟ ในหอสมุกนี้มีหนังสือถึง 8ล้านเล่ม เป็นหอสมุดที่ทันสมัยมาก มีหนังสือ digital ให้เปิดอ่านและมีพิพิธภัฑณ์ถึง 3 แห่งในตัวตึก มีไกด์ทัวร์พาชมเป็นรอบๆ คนที่มาเยี่ยมเมืองนี้ไม่ควรพลาด (www.bibalex.org) เสียดายที่เรามีเวลาน้อยไปนิดในเมืองนี้และมาเยี่ยมเป็นที่สุดท้ายของวันจึงมีเวลาไม่พอที่จะชมพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดอย่างละเอียด



Catacombs

Catacombs สุสานแห่งอเล็กซานเดรีย คาตาโกมบ์ เป็นสุสานใต้ดินและเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง สุสานนี้ลึกลงไปใต้ดินถึง 100ฟุตแบ่งออกเป็น 3 ชั้น สุสานนี้เป็นของขุนนางและคหบดีในยุคช่วงศตวรรษที่ 2-4 บริเวณรอบๆผนังจะเห็นการตกแต่งสไตล์กรีกและโรมันอย่างเห็นได้ชัด เพื่อป้องกันการถูกโจรเข้ามาจรกรรม สุสานนี้จึงถูกขุดลึกและมีทางเข้าไม่เด่นชัด ญาติที่มาทำพิธีมักนำอาหารมาด้วยและทิ้งภาชนะอาหารซึ่งทำด้วยดินเผาไว้ตรงปากทางเข้า นานวันเข้าก็สูงเป็นกองพะเนินปิดทางเข้า ภายหลังรอบๆบริเวณนี้ถูกทิ้งร้างและกลายเป็นบ้านเรือนที่มีคนอยู่ต่อมาอีกอาศัยมาหลายชั่วคน สุสานนี้ถูกปิดตายและหลงลืมไปตามกาลเวลา ถูกค้นพบในปีคศ 1900 เพราะลาของชาวบ้านตกลงมาในหลุม สภาพจึงค่อนข้างสมบูรณ์


Alexandria today

เมืองอเล็กซานเดรียในวันนี้ไม่เหมือนที่คิดไว้เลยแม้แต่น้อย ไม่มีความเป็นอียิปต์แบบที่เราคิดดูเป็นยุโรปมากกว่า ในเมืองมีอนุเสาวรีย์ ตึกทรงตะวันตกและรถรางเหมือนเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกสมาก

ในตัวเมืองจะดูโทรมๆหน่อย เห็นไกด์เราบอกว่าปกติอียิปต์จะแทบไม่มีฝนเลย จำนวนฝนตกเฉลี่ย 80mm/ปี ในเมืองอเล็กซานเดรียจะมากหน่อยเป็น 200mm/ปี เทียบกับไทยที่ 1,500mm/ปี เราโชคดีมากที่เจอฝนตกที่นี่แบบแรงเลย (ทีหลังควรไปเที่ยวประเทศที่แห้งแล้งบ่อยๆ ฝนจะได้ตกที่นั่น) หลังฝนตกดูชาวบ้านจะดีใจออกมาเดินเล่นกัน แต่ทำให้เมืองดูสกปรกมากขึ้น

สิ่งที่จำได้ดีที่สุดในการมาเมืองนี้สำหรับเราน่าจะเป็นร้านอาหารทะเลแบบบ้านๆ ที่ให้เราเลือกปลาเอง เขาขายชั่งน้ำหนักแล้วเอาไปปรุงโดยทอดน้ำมัน หรือย่างแล้วมากินกับน้ำจิ้มมะนาว และน้ำซุปปลาร้อนๆที่เสริฟในถ้วยแก้ว พร้อมเครื่องเขียงแบบอียิปต์ที่เป็นผักสดและแป้งเหมือนแป้งพิต้าของอิตาลี รสชาติอร่อยเลยทีเดียว


Aswan

Aswan, Egypt

เนิ่องจากเราเลือกส่งืางที่สั้นที่สุดในการเดินเรือล่องแม่น้ำไนล์ Nile Cruise จึงต้องบินไปลงอัสวาน เริ่มต้นการลงเรือจากเมืองอัสวาน และได้ไปเยี่ยมชมเขื่อนอัสวานแบบแถมๆ เพราะมันไม่มีอะไรให้ชมเลย เป็นถนนและ 2 ข้างทางเป็นน้ำขนาบ ซึ่งก็ไม่ได้มีทิวทัศน์พิเศษอะไร แต่ได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สำคัญช่วงหนึ่งของอียิปต์

Aswan, Egypt

เขื่อนอัสวานมีความสำคัญ เป็นตัวควบคุมน้ำจากแม่น้ำไนล์ไม่ให้ไหลท่วมในหน้าน้ำหลาก ซึ่งในประวัติศาสตร์กว่า 5,000ปีของอียิปต์จะเห็นว่าชาวอียิปต์ต้องต่อสู้กับภัยแล้ง และน้ำท่วมเสมอมา ในอดีตรัฐจะเก็บภาษีจากประชาชนตามความสูงของน้ำในแม่น้ำไนล์ เรียกการวัดนี้ว่า nilometer ถ้าน้ำสูงแสดงว่าอุดมสมบูรณ์ ภาษีก็จะสูงตามระดับน้ำ เขื่อนนี้สร้างเสร็จในปี 1971 โดยรัฐบาลอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นผู้ออกเงินเพื่อเป็นการแลกกับสิทธิ์ในการเดินเรือข้าม Suez Canal คลองสุเอต คลองนี้เป็นการขุดทางน้ำเพื่อทะลุระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ถึงทะเลแดง ซึ่งจะร่นระยะทางเดินเรือจากลอนดอนได้ถึง 8,900กิโลเมตรเลยทีเดียว มีมูลค่าทางเศฐษกิจมหาศาลสำหรับชาติตะวันตกในปี 1971 ที่การเดินทางทางอากาศยังไม่เฟื่องฟูเท่าปัจจุปัน

ภาพการย้ายวิหาร Abu Semble เพื่อสร้างเขื่อนอัสวาน ภาพจาก wikipedia

การสร้างเขื่อนอัสวานนี้ทำให้ต้องมีการปล่อยให้วิหารและสถานที่สำคัญทางโบราณคดีต้องจมน้ำไป มีการย้ายวิหารสำคัญขึ้นในที่สูงขึ้น เช่น วิหารที่อาบูซิมเบล ซึ่งถือเป็นงานมหากาฬย์ต้องใช้เทคโนโลยีและความร่วมมือของนานาประเทศร่วมกันย้ายในยุคนั้น


Philae

Philae, Aswan, Egypt

ที่อัสวานนี้ จะเยี่ยมชม วิหาร Philae ที่อยู่บนเกาะกลางน้ำ วิหารนี้สร้างขึ้นเพื่อเทพีไอซีส ซึ่งเป็นเทพที่สำคัญมากของอียิปต์ Isis ไอซีสเป็นผู้ชุบชีวิต Osiris เทพโอซีริส ผู้ดูแลโลกหลังความตาย เป็นผู้ตัดสินว่าใครได้ไปสวรรค์หรือนรก มีผิวเป็นสีเขียว สวมมงกุฎเหมือนฟาโรห์ ถือไม้คถาที่เป็นสัญญาลักษณ์ของอียิปต์ และมีผ้าพันรอบตัวสีขาว เหมือนที่นิยมมาทำเป็นมัมมี่ ฟาโรห์ของอียิปต์เชื่อว่าโอซีริสคือต้นแบบของกษัติย์ จึงทำตามโอซีริสและคิดว่าตนจะมีชีวิตนิรันด์ ได้กลับมาจากโลกแห่งความตาย จึงสร้างสุสานไว้เก็บสมบัติใหญ่โต เผื่อว่าจะได้กลับมาใช้ ฉะนั้นหลุมศพจึงเหมือนเป็นโกดัง

ตำนานมีอยู่ว่า เทพโอซีริสซึ่งเป็นทั้งสามีและพี่ชายของเทพีไอซีสถูกเทพ Seth เซท(เทพแห่งหายนะและทะเลทราย) สังหารและหันเป็นชิ้นๆ ไอซีสเป็นผู้ตามหาชิ้นส่วนกลับมาและชุบชีวิตใหม่ให้เทพโอซีริส เทพีไอซีสยังเป็นมารดาของเทพโฮรัส (เทพแห่งความยุติธรรม มีหัวเป็นเหยี่ยว) ในสถานที่ที่มีภาพแกะสลักของเทพีไอซีส จะเห็นแกะเป็นท่ายื่นมือเหมือนพยุงเสมอ ซึ่งหมายถึงการปกป้อง อุ้มชู เทพีไอซีสได้รับการบูชาอย่างแพร่หลายโดยทั้งชาวนูเบียนและอียิปต์

ภายหลังเมื่ออียิปต์ไม่ได้นับถือเทพเจ้าในช่วงหลังพระเจ้าคอนสแตนตินเรืองอำนาจ ซึ่งศาสนาคริสได้เข้ามามีบทบาทในอียิปต์ ชาวคริสในยุคนั้นได้ขุดทำลายบางส่วนของกำแพงในวิหารนี้เพื่อใส่สัญญาลักษณ์ของคริสศาสนาลงไปแทนที่ มีวิหารหลายแห่งในอียิปต์ที่เป็นแบบนี้ เพราะในเมื่อลัทธิบูชาเทพได้หมดไปจากอียิปต์ในช่วงต้นคริสศักราช วิหารจึงไม่ได้มีความหมายอีก และจะเสียเวลาสร้างวิหารใหม่ทำไม ก็แค่ลบของเก่าออกแล้วใส่สัญญาลักษณ์ใหม่เข้าไปก็ได้แล้ว เราจึงได้เห็นว่าวิหารหลายแห่ง ถูกทิ้งร้างให้ทรายกลบทับไว้กว่าพันปี เนื่องจากการนับถือศาสนาใหม่ หรือการเปลี่ยนเส้นทางเดินของแม่น้ำไนล์ ซึ่งเปลี่ยนทุกปี ทำให้ชาวบ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ตามแม่น้ำย้ายตามแม่น้ำไปจนทิ้งบ้านเมืองไป เส้นทางของแม่น้ำไนล์หยุดเปลี่ยนหลังจากที่มีการสร้างเขื่อนอัสวาน

พูดถึงเรื่องชนชาติ ที่เมืองนี้เราเจอชาวนูเบียนเป็นครั้งแรก จากการลงเรือไปชมวิหาร Philae กิจการเรือท่องเที่ยวถือเป็นอาชีพสงวนของชนท้องถิ่นที่เป็นชาวนูเบียนเท่านั้น ชาวนูเบียนเป็นชนเผ่าแอฟริกาที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามารับใช้ชาวอียิปต์ตั้งแต่ยุคโบราณ แต่เขาจะไม่ปะปนกับชนกลุ่มอื่น การแต่งตัวมีเอกลักษณ์ และยังคงพูดภาษาของตนเองจนถึงปัจจุปัน หลายคนสงสัยเรื่องชาวอียิปต์ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร อันที่จริงชาวอียิปต์ดั่งเดิมนั้นไม่มีให้เห็นแล้วในปัจจุปัน เพราะได้ผ่านการแต่งงานผสมกับชนชาติต่างๆที่เข้ามาปกครองอียิตป์ในช่วงกว่า 2,500ปีที่ผ่านมา เห็นว่าชาวอียิปต์โบราณน่าจะตัวเล็กและมีผิวคล้ำ จนถึงยุคที่กรีกเข้ามาปกครองซึ่งเป็นราชวงศ์ Ptolemy ของพระนางคลีโอพัตราที่มีต้นราชวงศ์เป็นนายทหารเอกของอเล็กแซนดร้ามหาราชนี้แหละที่ชาวอียิปต์เริ่มผสมกับชาวกรีก ชาวโรมัน และอาหรับซึ่งบุกรุกและผลัดกันปกครองอียิปต์ต่อมานับจากนั้นก็ผสมกันต่อไปอีก ปัจจุปันชาวอียิปต์จะหน้าตาเหมือนอาหรับทั่วไป


Abu Simbel

Abu Simbel, Egypt

อาบูซิมเบลจะสวยที่สุดในช่วงเวลาเช้าที่แสงส่องเป็นแนวเฉียงเข้าไปในวิหาร เราจึงต้องตื่นแต่เช้าตี 4 เพื่อนนั่งรถจากอัสวานไปอาบูซิมเบล แต่เมื่อเราไปถึงฝูงชนก็ไล่ตามกันมาแล้วเหมือนกัน ใครจะไปก็ออกเช้ากว่านี้ก็ได้นะ วิหารอาบูซิมเบลถือเป็นวิหารที่เป็นเอกลักษณ์ของอียิปต์ที่สุด และตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนซูดานมาก ปัจจุปันอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของทะเลสาบเนเซอร์ Lake Nasser เป็นวิหารที่ยูเนสโก้ขึ้นเป็นมรดกโลก วิหารเดิมเอาไว้บูชาเทพเจ้าอยู่แล้ว จึงมีขนาดใหญ่โตมาก ภาพแกะสลักมีความสูงเท่าคนจริง เราจะเห็นภาพทาสนูเบียนที่ประตูทางเขาด้วย ชาวอียิปต์ชอบแกะสลักรูปสัตว์ ดอกไม้ ต้นไม้ เครื่องหอม ทาส ทหาร ฯลฯ เพื่อเป็นการสักการะเทพ ว่ากันว่าที่ชื่อ Abu Simbel มาจากชื่อของเด็กชายที่พานักผจญภัยชาวอิตาเลียนไปในตอนแรกในช่วงศตวรรษที่ 19 แม้เขาจะขุดดลงไปไม่ได้ เพราะมีแค่เฉพาะส่วนแหลมสุดของศรีษะอนุเสาวรีย์โพล่มาเท่านั้น (มันสูงถึง 30เมตร) แต่เขาได้เอาข่าวให้กับกลุ่มนักค้นหาสมบัติชาวสวิสซึ่งได้ระดมทุนและคนงานมาขุดจนเจอในอีกกว่า 10ปีต่อมา โดยการนำของเด็กชายคนเดิมพาไปชี้จุด

เนื่องจากถูกย้ายจากจุดเดิมที่ต้องถูกปล่อยจมน้ำไปจากการสร้างเขื่อนเนเซอร์ ซึ่งทำให้อียิปต์มีน้ำใช้ตลอดปี และลดปัญหาเรื่องน้ำท่วมจากแม่น้ำไนล์ที่ต้องประสบมากว่าพันปี การก่อสร้างได้ทุนจากนานาชาติในการช่วยเหลือด้านการเงินและเทคนิคเพื่อรักษามรดกของมนุษยชาติ โดยใช้เวลาเคลื่อนย้ายถึง 4ปี (1964-1968) และเงินทุนกว่า 40ล้านเหรียญในยุคนั้นถือว่าเยอะมาก ถ้าเทียบเงินปัจจุปันก็ 300ล้านเหรียญสหรัฐ

ตามประวัติวิหารอาบูซิมเบลใช้เวลาก่อสร้าง 20ปีโดย Pharoe Ramesses II ฟาโรห์แรมซิสที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 19 ราว 1,265ปีก่อนคริสตกาล เพื่อบูชาเทพอมุนรา (เทพแห่งพระอาทิย์) โดยฟาโรห์แรมซิสที่ 2 ทรงให้แกะสลักรูปของตนเองเคียงบ่าเคียงไหล่กับทวยเทพ จุดเด่นของวิหารนี้อยู่ตรงที่การวางทิศของประตูเข้าวิหารให้หันไปทางตะวันออก เวลาที่อาทิตย์ส่องเข้า แสงจะส่องไปถึงรูปสลักของเทพต่างๆยกเว้น Ptah ซึ่งเป็นเทพแห่งโลกหลังความตายในวิหารที่ให้คงไว้ในเงามืด ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และ วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีซึ่งตรงกับวันเกิดและวันขึ้นครองราช์ยของฟาโรห์แรมซิสที่ 2 แสงแรกจะส่องเข้ามาตรงจุดที่รูปปั้นของฟาโรห์แรมซิสที่ 2 และเทพอมุนราตั้งอยู่

จิตกรรมฝาผนังในวิหารนี้สวยงามควรค่าที่จะต้องซื้อบัตรถ่ายรูปเพิ่มเติม สถานที่เยี่ยมชมต่างๆของอียิปต์มักต้องซื้อบัตรถ่ายรูปเพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากถ่าย ข้อนี้เป็นสิ่งที่หลายคนคิดเห็นไม่ตรงกันว่าควรรวมไม่ควรรวม แต่ก็ดีเพราะพื้นที่คับแคบถ้าถ่ายกันทุกคนก็คงแน่นกว่านี้ เพราะใช้เวลานานกว่า แต่ที่น่าเบื่อคือคนที่เฝ้าสุสานจะสนใจแต่การตามจับคนที่ไม่ได้ซื้อบัตรถ่ายรูปและคอยตะโกนห้ามถ่ายกันจนเสียบรรยกาศไปหมด แต่จะว่าไปภายในถ่ายรูปยากมาก คนเยอะและค่อนข้างมืด


Nile Cruise

์Nile Cruise, Nile River, Egypt

การเที่ยวอียิปต์ตอนกลาง นิยมล่องเรือในแม่น้ำไนล์ นักท่องเที่ยวจะค้างแรมบนเรือสำราญโดยเรือแต่ละลำมีห้องอยู่ 50-100 ห้อง และมีร้านอาหาร สระว่ายน้ำ ที่ออกกำลังกาย สปา โซนอาบแดดและร้านค้า ปัจจุปันมี nile cruise ถึงกว่า 300ลำ บนแม่น้ำไนล์ (อ่านและชมรูปสองข้างแม่น้ำไนล์เพิ่มเติม https://www.gooutseeworld.com/post/nilecruise)


เย็นวันนั้นเรือเราได้เทียบท่าไปเยี่ยมวิหาร Kom Ombo ที่ตั้งอยู่ข้างแม่น้ำไนล์ แม้จะเป็นเวลา5โมงเย็นแต่มืดมากแล้วในช่วงฤดูหนาว เมืองนี้ไม่ได้เงียบอะไรเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวมีคนขายของเยอะมาก และตามเซ่าซี้มาก เราต้องทำตามธรรมเนียมคือไม่สบตาคนขาย ไม่งั้นจะโดนตอมไม่หยุด ซึ่งน่าเสียดายถ้าเขาไม่ใช้วิธีตื้อลูกค้ามากไปแบบนี้ อาจได้คนที่เข้าไปเดินดูสินค้าหน่อย นักท่องเที่ยวทุกคนเหมือนโดนสอนมาพยายามเดินก้มหน้าก้มตากัน


Kom Ombo

วิหารนี้เดิมสร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพจระเข้ Sobek ซึ่งไม่ได้เป็นที่บูชาแพร่หลายนัก เพื่อดึงดูดผู้มีศรัทธาจึงมีการสร้างวิหารคู่เพื่อบูชาเทพฮอรัสเพิ่มเข้าไปในช่วง 27 ปีก่อนคริสตกาล ภายหลังเสียหายจากน้ำท่วม ต่อด้วยแผ่นดินไหวและถูกทำให้เสียหายเพื่อแทนที่ด้วยสัญญาลักษณ์ของศาสนาคริส

ที่นี้เราจะได้เห็น Nilometer ดั่งเดิม ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดระดับน้ำในแม่น้ำไนล์ที่ใช้มาตั้งแต่ยุคฟาโรห์ ระดับน้ำที่วัดได้จะเกี่ยวเนื่องกับจำนวนผลผลิตที่พึ่งได้ ซึ่งจะถูกตีค่าเป็นภาษีอีกที

ในบริเวณวิหารมีพิพิธภัณฑ์เล็กๆตรงทางออกที่จัดแสดงรูปปั้นเทพกึ่งจระเข้ Sobex มัมมี่และกระดูกจระเข้อยู่ด้วย


Edfu

เช้าตรู่วันต่อมาต้องตื่นเช้าเพื่อไปเยี่ยมชม Edfu วิหารเอดฟู ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพฮอรัส ใน 237ปีก่อนคริสกาล เป็นวิหารที่ถูกรักษาไว้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของอียิปต์เนื่องจากถูกฝังลืมไว้นานกว่าพันปี ด้วยการเปลี่ยนเส้นทางของแม่น้ำไนล์ทำให้เมืองอันเป็นที่ตั้งของวิหารถูกทิ้งร้างและนานวันเข้าก็ถูกทรายที่พัดเข้ามาทับถมจนหายไปทั้งเมือง วิหารนี้ถูกค้นพบในปีคศ 1798 โดยนักสำรวจชาวฝรั่งเศส เนื่องจากชาวบ้านเจอส่วนแหลมสุดของหลังคาวิหารที่โพล่ขึ้นมา แต่ใช้เวลากว่าครึ่งศตวรรษจึงได้รับการขุดกู้ โครงการเสร็จในปีคศ 1860 ซึ่งเผยให้ให้วิหารขนาดมหึมาที่ฝังลึกถึง 12เมตรใต้อาคารบ้านเรือนของชาวบ้านที่มาตั้งรกราก เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและคล้ายกับหลายที่ๆค้นพบในอียิปต์ และเมื่อโบราณอย่างโรม และกรีก

ไกด์ของเราซึ่งเป็นนักโบราณคดีเล่าว่า เร็วๆนี้เพิ่งมีการเจอหลุมเพิ่มเติมที่มีมัมมี่อยู่ส่วนหนึ่งในหุบเขาแห่งกษัติย์ กำลังรอการยืนยันก่อนออกสู่สายตาชาวโลก การค้นพบแบบนี้ยังมีอีกมากในอียิปต์ที่รอการยืนยัน มิน่าเล่ามันจึงเป็นความฝันของคนที่เรียนโบราณคดีทั่วโลกที่จะมาขุดที่นี้ แต่ตัวไกด์เองที่เป็นนักโบราณคดีเองก็ทำงานนี้มาเป็นสิบปีแต่ยังไม่ค้นเจออะไร จึงมารับงานเสริมเป็นไกด์พาชมให้ความรู้ ซึ่งไกด์พาชมในเส้นทางนี้ส่วนใหญ่เป็นนักโบราณคดีทั้งนั้น มานั่งคิดดูไม่ได้รู้สึกสงสารเขานะที่ยังขุดไม่เจอ แต่ชื่นชมเขาที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน คนเราจะมีชีวิตที่มีความหมายมากกว่าคนอื่นถ้าเรารู้ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต และถ้าพยายามแล้วและสุดท้ายเราไม่ได้สิ่งนั้น มันก็ไม่ได้เสียดาย เพราะเราได้ทในสิ่งที่เราหวัง

วิหาร Edfu นี้เป็นวิหารที่สมบูรณ์มาก หินที่แกะสลักดูเหมือนใหม่ สวยงามและมีห้องหับมากมาย เดินดูได้ทั้งวัน นักสำรวจที่ค้นพบคงจะตะลึงกับความอลังการของวิหารในตอนแรกที่ขุดเจอ Edfu สร้างในยุค Ptolemaic Kingdom เช่นเดียวกับ Philae และ Kom Ombo ที่เราได้ไปมา สร้างขึ้นเมื่อ 237ปีก่อนคริศกาล วิหารถูกทำลายเสียหายจากการแบนการบูชาเทพในช่วงศควรรษที่ 4 โดยทุบส่วนที่เป็นเทพออกและแทนที่ด้วยสัญญาลักษณ์ศาสนาคริสแทน

Luxor

เรือเข้าเทียบท่าตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ช่วงกลางคืน เราตื่นแต่ย้ำรุ่งประมาณตี 4 อีกแล้ว เพื่อไปขึ้นบอลลูน กิจกรรมหนึ่งที่นิยมมากที่ Luxor นี้คือการขึ้นบอลลูนช่วงเช้า เพื่อชมภาพจากมุมสูงเหนือหุบเขาแห่งกษัติย์ แต่เสียดายมากที่เขาไม่ให้ใช้กล้องถ่ายจากด้านบนในบอลลูน ถึงอย่างไร การขึ้นบอลลูนก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและสวยงามที่ได้เห็นภาพบอลลูนที่ถูกอีดอากาศอยู่แล้ว จากบอลลูนที่ขึ้นกันเท่าที่ไปมา เช่นตรุกี พุกาม และที่นี่ ตรุกีจะสวยที่สุด

Balloon, Luxor, Egypt

เมืองลักซอร์เป็นสถานที่ตั้งของเมืองอียิปต์โบราณ เมืองทีบส์ Thebes เป็นส่วน upper Egypt และเป็นเมืองหลวงสำคัญของอียิตป์โบราณ เป็นเมืองที่มีอายุยาวนานกว่า 6,000ปี ถือเป็น open museum พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถบทุกที่ในเมืองนี้คือพิพิธภัณฑ์ ปัจจุปันเมืองนี้มีประชากรเพียง 5แสนคน

Luxor, Egypt

Luxor ลักซอร์ถูกแม่น้ำไนล์แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนตะวันออกในอดีตเป็นดินแดนของคนเป็น และส่วนตะวันตกเป็นดินแดนของคนตาย สุสานของฟาโรห์ทั้งหลายจะอยู่ในส่วนตะวันตก ฉะนั้นแม่ปัจจุปันเมืองได้ขยายไปทั้งสองฝั่งแม่น้ำ วิธีการเดินทางของคนในเมืองคล้ายคนกรุงเทพคือการนั่งข้ามแม่น้ำ ประหยัดเวลามากกว่านั่งรถข้ามสะพาน เพราะรถติด แม่น้ำไนล์ในช่วงนี้จะกว้างพอๆกับแม่นำเจ้าพระยาช่วงกลางกรุงเทพ


Valley of the Kings

Valley of the Kings, Luxor, Egypt

Valley of the Kings เป็นที่ฮือฮาของชาวโลก จากการค้นพบหลุมศพที่สมบรูณ์ของ Tutankamun ฟาโรห์ตุตันคามุนในโดย Howard Carter เรื่องราวของเขาทำให้คนทั่วโลกต้องการเดินทางไปอียิปต์ และหนังภาพยนต์มากมายมีโครงเรื่องจากเรื่องราวนี้ ว่ากันว่าสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุนที่มีสมบัติมากมายจัดแสดงแตกเป็นหลายห้องในพิพธิภัณไคโรนั่นเป็นสุสานที่เล็กที่สุดในหุบเขานี้

Valley of the Kings, Luxor, Egypt

เราได้เข้าเยี่ยมชม 4 สุสานในหุบเขาแห่งกษัติย์ แต่ละแห่งมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามและสไตล์แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ความใหญ่โตก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเวลาที่ครองราชย์ อ่านและชมภาพสุสานในหุบเขานี้ต่อที่ https://www.gooutseeworld.com/post/valleyofthekings


Temple of Karnak

เมื่อเยี่ยมชมดินแดนคนตายเสร็จ เราก็เยี่ยมดินแดนคนเป็นซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไนล์ ฝั่งนี้จะเต็มไปด้วยวิหาร สถานที่บูชาเทพ ป้อมปราการและราชวัง หากมองย้อนกลับไปถึงยุคที่เฟื่องฟูที่สุดราว 3,500ปีที่แล้ว ลองจินตนาการถนนที่เต็มไปด้วยผู้คนที่แต่งกายด้วยชุดผ้าลีนินสีขาว ประดับด้วยเครื่องประดับหลากสี ถือดอกบัว น้ำมันหอมและเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆเดินเป็นทางยาวสู่ Temple of Karnak วิหารคานัคสิจะยิ่งใหญ่เพียงใด

กลุ่มวิหารคานัคถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ Senusret I ฟาโรห์เซนุเซทที่ 1 จากราชวงศ์ที่ 12 ราว 1,971 ปีก่อนคริสกาล ซึ่งเป็นยุคที่อียิปต์มีการขยายอาณานิคมไปมากแล้ว ฟาโรห์เซนุเซทที่ 1 ปกครองยาวนานถึง 46ปี จึงเป็นยุคทองในด้านต่างๆ เพราะความมั่งคั่งและเรืองอำนาจของประเทศ วิหารหลักในภาคต่างๆของอียิปต์ก็สร้างขึ้นในยุคนี้นั่นเอง

วิหารคานัคถูกสร้างต่อเติมให้มีส่วนต่างๆเพิ่มขึ้นและอนุเสาวรีย์พร้อมเสาต่างๆในยุคต่อๆมาโดยฟาโรห์กว่า 30พระองค์ เป็นเวลาการสร้างต่อเติมยาวนานกว่า 2พันปี วิหารหลักของคานัคเอาไว้บูชาเทพอมุนรา หรือเทพแห่งดวงอาทิตย์ และส่วนที่น่ามหัศจรรย์ที่สุดคือ Hypostyle Hall ซึ่งเป็นฮอลล์กว้าง 5,000 ตารางเมตร ล้อมรอบด้วยเสาหินขนาดต้นละ 70 ตัน กว่า134 ต้น ถูกแบ่งออกเป็น 16 แถว ไล่ระดับความสูงจาก 10เมตร ถึง 21เมตร ออกแบบให้แสงสามารถทะลุเข้ามาส่องกลางพื้นตรงส่วนกลางของวิหารได้ในเวลาเช้าและเย็นเพื่อประกอบพิธีต่างๆ บนเสาเหล่านี้เดิมแกะสลักเป็นรูปต้นปาปิรุสและตกแต่งสีไว้อย่างสวยงาม รอบๆจะมีทางน้ำและสระน้ำที่ตกแต่งด้วยดอกบัว ต้นปาปิรุส และมีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมที่ใช้ในพิธีอบอวลไปทั่วบริเวณ ส่วนนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยฟาโรห์เซติที่ 1 Seti I จากราชวงค์ที่ 19 ซึ่งเป็นฟาโรห์ที่นำอียิปต์กลับสู่ยุคมหาอำนาจอีกครั้งโดยการปราบศัตรูรอบทิศ จะเห็นได้จากอนุเสาวรีย์ต่างๆและวิหารที่ฟาโรห์เซติที่ 1 สร้างไว้ทั่วอียิปต์แม้จะปกครองเพียง 15ปี การสร้างวิหารนี้มาจากความพยายามสร้างความเชื่อและยกตำแหน่งของฟาโรห์ให้สูงเทียบพระเจ้าหลังจากเกิดความสั่นคลอนจากการเสียดินแดนและการแย่งชิงอำนาจมาหลายร้อยปี

ในบริเวณคานัคต้องใช้เวลาเดินชมไม่ต่ำกว่า 4 ชม เพราะกว้างมากและประกอบไปด้วยวิหารอื่นๆอีกมากมาย ไฮไลท์ที่ต้องชมคือ Obelisk เสาโอเบสิสก์ของ Hatchepsup ฟาโรห์หญิงเฮทเชพซุส (อ่านเรื่องราวของพระองค์พร้อมชมภาพสุสานอันสง่างามได้ที่ https://www.gooutseeworld.com/post/valleyofthekings) เสาโอเบสิสก์ของเฮทเชพซุสอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก เนื่องจากถูกโบกทับด้วยปูนเพื่อเป็นการลบผลงานของพระองค์ออก โดยฟาโรห์ทุทโมเซสที่ 3 ซึ่งเป็นโอรส เดชบุญทำให้เสานี้รอดจากการถูกทำลายมานับพันปี

Obelisk เสาโอเบสิสก์เป็นสัญลักษณ์อันเป็นมงคล หมายถึง พลังชีวิต แสงสว่าง และความรุ่งโรจน์ ปกติแล้วจะนิยมวางเสานี้ไว้เป็นคู่ และจะต้องทำจากหินก้อนเดียวทั้งแท่งโดยไม่มีรอยแตก ส่วนอีกต้นหนึ่งที่คู่กันถูกทิ้งไว้บริเวณอัสวานจนถึงทุกวันนี้เพราะเกิดรอยแตกขึ้นในขณะที่แกะสลักอยู่ เสาโอบีลิสนี้มีความสูงถึง 21เมตร หนัก 130ตัน เสาโอเบสิสก์ถูกขนย้ายออกจากอียิปต์หลายต้นทีเดียวในช่วงยุคล่าอาณานิคม เช่น Cleopatra’s Needle ที่ลอนดอน Luxor Obelisk ที่ปารีสเป็นต้น

อย่างที่บอกว่าพื้นที่ในคานัคกว้างใหญ่ ทำให้ฝูงชนที่เดินเยี่ยมชมดูเหมือนมดปลวกไปเลย ปัจจุปันส่วนที่เราเข้าเยี่ยมชมได้มีเพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น อีกสามส่วนได้แก่ the Precinct of Mut, the Precinct of Montu และ Temple of Amenhotep IV ไม่ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชม เนื่องจากมีความเก่าแก่มากและยังขาดการบรูณะ บอกตามตรงว่าเดินแค่นี้ก็จะครึ่งวันแล้ว นึกดูว่าใหญ่โตเพียงใด ส่วนอื่นถ้าเปิดจะไม่พลาดที่จะกลับมาเยี่ยมอีกแน่นอน


Luxor Temple

Luxor Temple, Luxor, Egypt

ทีแรกไม่ได้สนใจไปเยี่ยมวิหารลักซอร์ แต่นั่งรถผ่านจุดนี้อยู่หลายรอบ สวยมากคล้ายๆวิหารในคานัคแต่เล็กกว่ามาก จึงใช้เวลาช่วงหัวค่ำหลังจากเดินชมพระอาทิตย์ตกข้างแม่น้ำไนล์แล้วไปเยี่ยมชม วิหารนี้ตั้งอยู่ใจกลางของเมืองและเป็นพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าถนนเหมือนเป็นแอ่งลึกมหึมาราว 2-3 สนามฟุตบอล มีกำแพงและวิหารตรงกลาง วิหารแห่งนี้ยังถูกจัดให้เป็นสถานที่เพื่อทำพิธีบูชาเทพเจ้าในช่วงเทศกาลโอเป็ต (Opet Festival ) ด้านหน้าวิหารถูกประดับด้วยสฟิงซ์สองข้างทาง มีเสาโอเบลิสก์ของฟาโรห์ Nectanebo I จากราชวงศ์ที่ 30 ตั้งอยู่ ซึ่งเดิมมีเป็นคู่ แต่อีกอันหนึ่งถูกส่งเป็นของขวัญให้ฝรั่งเศสซึ่งตั้งตระหง่านอยู่กลางลาน Place de la Concorde โดยฝรั่งเศสก็มอบหอนาฬิกาให้เป็นการตอบแทน แต่นาฬิกานั้นตั้งแต่ได้รับมาไม่นานก็เดินไม่ได้ ป้จจุปันยังคงอยู่ Mosque of Mohamed Ali ในซีตาเดล อ่านและชมภาพต่อเกี่ยวกับมัสยิดนี้ที่ไคโรที่

สิ่งที่โดดเด่นของวิหารลักซอร์คือเสาที่วางเรียงรายเยอะและถี่มากจนเกินความจำเป็น เสาแกะเป็นรูปบัวตูมขนาดใหญ่สวยมาก เหมาะกับการเข้าชมในเวลาเย็นเช่นนี้มากกว่ากลางวัน เพราะจะเห็นเงาของเสาต่างๆมากกว่า ส่วนในสุดของวิหารเดิมเป็นที่บูชาเทพ แต่ในสมัยของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ทรงได้สร้างห้องบูชาซ้อนภายในส่วนนี้เป็นการสร้างปิดทับผนังและเพดานห้องเดิม และตกแต่งใหม่ด้วยเสาทรงสถาปัตยกรรมแบบกรีกขนาดเล็กแทน สาเหตุที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อเปลี่ยนสถานที่นี้เป็นพระราชวัง ไอเดียเดียวกันกับการที่ชาวคริสขูดรูปเทพออกแล้วสลักไม้กางเขนในวิหารไอซิสเพื่อเอาวิหารเดิมมาใช้


ทางด้านซ้ายมือเหนือวิหารมีมัสยิดตั้งโดดเด่นทับส่วนวิหารลักซอร์ลึกเข้ามาเกือบครึ่งอยู่ข้างบนวิหาร พอรู้สาเหตุเลยรู้ว่าทำไมวิหารนี้ถึงได้อยู่เป็นแอ่งลึก เพราะเมื่อก่อนบริเวณนี้ถูกทิ้งร้างมีดินทรายทับถมนานหลายศตวรรษ ผู้คนเข้ามาสร้างบ้านอยู่เหนือพื้นที่นี้เหมือนที่วิหารเอดฟู Edfu ภายหลังชาวมุสลิมเข้ามาตั้งรกรากและสร้างมัสยิดทับอยู่ข้างบนด้วยความไม่รู้ว่าข้างล่างคือเขตวิหารจนกระทั่งมีการขุดพบ และให้ผู้อยู่อาศัยเดิมย้ายออกในปี ค.ศ. 1885 แต่มัสยิดนั้นตามหลักศาสนา เมื่อสร้างมัสยิดลงบนตำแหน่งใดแล้วไม่สามารถทำลายหรือย้ายได้ จึงต้องทิ้งไว้แบบนี้


Egyptian Museum, Cairo

Egyptian Museum, Cairo, Egypt

จากเมืองโบราณลักซอร์ เราก็บินกลับไคโรแต่เช้าเพื่อไปใช้เวลาทั้งวันใน พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในไคโร ซึ่งเป็นที่จัดแสดงวัตถุยุคอียิปต์โบราณจำนวนถึง 140,000 ชิ้น และที่ยังไม่ได้นำออกมาแสดงอีกกว่า 3 หมื่นชิ้น เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี ค.ศ. 1901 ปัจจุปันมีการก่อสร้าง Grand Egyptian Museum ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากมหาปีรามิดกีซ่าเพื่อจัดแสดงงานที่ยังไม่ได้ออกมาจัดแสดงเหล่านี้ โดยเฉพาะพวกชิ้นใหญ่ๆ ซึ่งมีกำหนดเปิดต้นปี 2021

สำหรับคนที่คลั่งไคล้อียิปต์ พิพิธภัณฑ์อียิปต์มีความสำคัญที่ต้องใช้เวลาเยี่ยมชมอย่างละเอียด เพราะอัดแน่นด้วยสมบัติที่เอามาจากส่วนปีรามิดและวิหารต่างๆทั่วอียิปต์ เรียกว่าถ้าเราพลาดการเที่ยวส่วนใดในทริปนี้ ก็เก็บตกมันที่เดียวเลยในพิพิธภัณฑ์ไคโร

ตัวพิพิธภัณฑ์อียิปต์เป็นอาคาร 2 ชั้นและมีความโบราณมากเพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 1901 เวลาเดินในพิพิธภัณฑ์จะมีความรู้สึกเหมือนอยู่ในฉากหนังเรื่อง The Mummy ชั้นล่างจัดแสดงศิลปะเรียงตามยุคสมัยของอียิปต์โบราณ คือ ราชอาณาจักรเก่า ราชอาณาจักรกลาง และราชอาณาจักรใหม่

ส่วนชั้น 2 จัดแสดงสมบัติจากสุสานต่างๆ ที่สำคัญคือสมบัติของตุตันคามุน ซึ่งมีห้องจัดแสดงเฉพาะตระการตามากกับจำนวนทองคำ ห้องสำคัญอีกห้องในชั้นที่ 2 คือห้องเก็บมัมมี่ของฟาโรห์ที่มีชื่อเสียง เช่น รามเสสที่ 2 ซึ่งต้องเสียค่าผ่านประตูต่างหากและไม่สามารถถ่ายรูปได้ ส่วนตัวเป็นคนที่สนใจมัมมี่มาก ต้องบอกว่าเป็นห้องจัดแสดงที่เรียบง่ายมากและสามารถดูมัมมี่ได้อย่างใกล้ชิดมากเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นการทำตู้แก้วสูงระดับเอวครอบมัมมี่ไว้เท่านั้น เราจึงสามารถก้มดูได้ในระยะใกล้มาก คนเข้าชมไม่มาก และไม่แออัดเหมือนส่วนชั้นล่างและห้องตุตันคาเมน

ในแต่ละวันมีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ไคโรมากถึง 4-5 หมื่นคน แต่จะดูแค่ห้องสมบัติเพราะเป็นโปรแกรมทัวร์ อันที่จริงสมบัติทุกชิ้นในนี้ล่ำค่าและสวยงามน่าฉงนที่มันมีอายุหลายพันปีแล้ว อ่านและชมภาพต่อเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ไคโรที่ https://www.gooutseeworld.com/post/cairo-egypt

Cairo, Egypt

ไคโรเป็นเมืองที่มีสถานที่น่าสนใจมากมาย แต่ถูกมองข้ามโดยเฉพาะสำหรับคนที่เป็นแฟนอียิปต์โบราณ อาจเป็นเพราะทริปยาว และไคโรเป็นเมืองหลวงใหม่จึงมีแต่สถานที่ที่สร้างในช่วง 2พันปีนี้เท่านั้นก็เป็นได้ แนวว่าดูทันสมัยเกินไป แต่อยากให้อ่านดูประวัติช่วงนี้ อ่านและชมภาพต่อเกี่ยวกับไคโรที่ https://www.gooutseeworld.com/post/cairo-egypt


 

การเตรียมตัว

Kom Ombo, Egypt

อียืปต์อยู่ในพื้นที่แห้งแร้งกึ่งทะเลทราย และมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็น Sahara Desert ทะเลทรายซาฮาร่า (ซาฮาร่าคาดผ่าน 9 ประเทศ) จุดที่เราเดินทางในทริปนี้ ส่วนใหญ่อยู่มนลุ่มแม่น้ำไนล์ ยกเว้นทะเลทรายขาว แต่ถึงกระนั้นก็แดดจ้า ลมแรง และอณุหภูมิต่างกันมากเช้าเย็น สิ่งที่ต้องเตรียม

1) ครีมทาผิวแบบครีม โลชั่นทาผิวใช้ไม่ได้ มิฉะนั้นมันจะระเหยง่ายไม่ช่วยให้หายผิวแตกตัวคัน

2) ครีมกันแดด ควรจัดแบบครีมเช่นกันมิฉะนั้นจะระเหยเร็ว หากไม่มีให้ทาทับวันละ 6รอบหรือทุก 2ชมเพื่อไม่ให้หน้าไหม้ กลับมารักษาฝ้าต่อไม่คุ้ม

3) กันแดดกันลม ในหมวดเสื้อผ้านั้นทรายจะเม็ดเล็กมาก ควรสวมเสื้อแขนขายาวคลุมให้หมดเพื่อกันโดนแดดเผาและการเข้าสถานที่ทางศาสนาต่างๆต้องแต่งตัวตามหลักศาสนา เสื้อคลุมเลยเอว แขนถึงข้อมือ และปิดเลยถึงข้อเท้า แนะนำสวมรองเท้าประเภทบูธหนัง ซิลิโคนหรือยาง พวกที่กันน้ำได้จะเอามากันทรายได้ สูงอย่างน้อยครึ่งน่องเพื่อเวลาเดินบนเนินทรายจะยวบหน่อย ทรายจะได้ไม่เข้ารองเท้า ท่านที่นิยมรองเท้าผ้าใบเม็ดทรายจะเข้าไปฝั่งอยู่ในผ้าใบ บางคนรองเท้าสีขาวเปลี่ยนเป็นสีทรายเลยทีเดียว ไม่แนะนำพกร่มหรือหมวกเพราะลมแรง แต่แนะนำโพกผ้า ซื้อที่โน้นเลยก็ได้มีขายทั่วไป ทรายจะได้ไม่เข้าผมด้วยและใช้ชายผ้ามาปิดหน้าเวลาลมมาเพื่อไม่ให้เข้าจมูกและปาก ไม่แนะนำใส่หน้ากากผ้าปิดหน้า เพราะหายใจลำบาก และที่ขาดไม่ได้คือแว่นดำที่จะช่วยลดแสงแล้วยังกันทรายเข้าตาอีก

4) เช้า-เย็นอณุหภูมิต่างกันมากๆ เตรียมเสื้อนอกแบบขนเป็ดที่พับเก็บง่ายๆไป เผื่อจะแคมป์ในทะเลทรายต้องใช้แน่นอน กลางคืนอาจหนาวอณุหภูมิต่ำลงถึง 15องศา

5) อาหาร คนทั่วไปนับถืออิสลามเป็นส่วนใหญ่ ถ้าคิดดว่าตัวเองเป็นคนกินยากมาก เตรียมนมปังและน้ำร้อนใส่กระติกไปด้วย ส่วนตัวเป็นคนพกกระติกน้้า/กระบอกน้ำสูญญกาศอยู่แล้วเวลาเดินทาง ไปที่ร้อนๆก็ใส่น้ำแข็งเครื่องดื่มของตัวเองสดชื่น ไปที่หนาวๆก็ส่น้ำร้อนไว้จิบกันหนาว สะดวก สะอาด ไม่ต้องหาให้ยุ่งยาก

6) ยาต่างๆ ตัวยาเขาไม่ค่อยเหมือนบ้านเรา เตรียมไปแบบเบสิกน่าจะดี

752 views

Comments


bottom of page