top of page

Stockholm, Sweden

Updated: Mar 3, 2020

ช่วงที่เดินทาง พฤจิกายน 2019 ระยะเวลา 2 วัน

stockholm, sweden

สตอกโฮล์ม Stockholm ด้วยความที่ถูกห้อมล้อมด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากถึง 14เกาะ มีสะพานเชื่อมต่อกันถึง 50 จุด ทำให้เมืองที่ตั้งอยู่บนทะเลสาบมาลาเร็น Lake Mälaren นี้เป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดในแถบสแกนดิเนเวีย และด้วยผังเมืองของสตอกโฮล์ม 30% เป็นทางน้ำ 30% เป็นพื้นที่สีเขียว จึงทำให้เมืองหลวงของสวีเดนแห่งนี้เป็นเมืองที่มีอากาศดีเป็นอันดับต้นๆของยุโรปเลยทีเดียว

sunset on vasabron bridge, stockholm, sweden
ภาพพระอาทิตย์ตกที่จุดบนสะพาน Vasabron

สตอกโฮล์มไม่ใช่เมืองหลวงของสวีเดนแต่แรก แต่มีการย้ายเมืองหลังถูกโจรสลัดบุกทำลายเมืองหลวงเดิมในปีค.ศ. 1187 เพื่อป้องกันการถูกโจมตีและควบคุมน่านน้ำทางเข้าทะเลบอลติก ผู้นำในยุคนั้นจึงเริ่มก่อสร้างป้อมปราการที่ Gamla Stan ซึ่งเป็นส่วน Old Town ณ ปัจจุปัน จนถึงยุคกษัตริย์ Gustavus Vasa ช่วง ค.ศ. 1523 เมืองสตอกโฮล์มกลายมาเป็นศูนย์กลางการค้าและเข้าสู่ยุคเฟื่องฟู และเป็นโชคดีมากของสวีเดนที่ไม่ได้เป็นสมรภูมิในช่วงสงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง เมืองสตอกโฮล์มจึงค่อนข้างสมบูรณ์

สำหรับการมาเยือนครั้งแรก สิ่งแรกที่ทำเมื่อไปถึงเมืองสตอกโฮล์มคือเยี่ยมชมพระราชวัง Royal Palace ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์และประวัติศาสตร์ของเมือง สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1754 ใช้เวลาสร้าง 27ปี ต่อจากพระราชวังเดิมที่ถูกไฟไหม้ มีห้องมากถึง 1,430ห้อง มี600ห้องเท่านั้นที่มีหน้าต่าง ปัจจุปันราชวงศ์ไม่ได้อยู่ที่วังนี้แล้ว แต่จะใช้ต่อเมื่อมีงานพิธีต่างๆ ด้านในแบ่งออกเป็น 5 โซน ของตกแต่งและวัตถุล้ำค่าที่จัดแสดงสวยงามอลังการ ถือว่าไม่ควรพลาด

เมื่อมาถึงย่านเมืองเก่า Gamla Stan ควรเดินเล่นในย่านนี้ต่อ มีตึกเก่าที่สร้างตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 13-17 เรียงรายมัทั้งโบสถ์และร้านค้าน่ารักยาวตลอดทาง สำหรับคนที่มีเวลาเที่ยวเพียง 1 วันแนะนำให้ชมส่วน Royal Palace และเดินลงมาทาง Gamla Stan แค่นี้ก็น่าจะครอบคลุมส่วน landmark ที่เป็นสัญญาลักษณ์ของเมืองสตอกโฮล์มครบแล้ว

ย่าน Gamla Stan ยังเป็นที่ตั้งของ Nobel Prize Museum ซึ่งเพิ่งเปิดในปี 2001 เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100ปีของรางวัลโนเบิล ที่ก่อตั้งโดย Alfred Nobel มหาเศรษฐีชาวสวีเดนที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรถึง 355สิทธิ รวมถึงเป็นผู้ประดิษฐ์ระเบิดไดนาไมท์ซึ่งทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐี แม้จะเป็นผู้คิดค้นสิ่งที่ทำลายล้างแต่เขากลับมองเงินที่ตัวเองได้ควรกลับมาช่วยมนุษยชาติ โดยรางวัลโนเบิลจะมอบให้กับบุคคลที่สร้างประโยชน์แก่มนุษยชาติมากที่สุด ตามที่ได้เขียนเป็นสโลแกนไว้ “conferred the greatest benefit to humankind” และมีงานแจกรางวัลทุกปีในวันที่ 10 ธันวาคม ภายในมิวเซียมไม่ใหญ่แต่ออกแบบน่าสนใจ มีการจัดแสดงของใช้ส่วนตัวของผู้ชนะรางวัลสาขาต่างๆ เราจะได้เห็นสิ่งที่เป็น inspiration ของอัจฉริยะเหล่านั้น และ manuscript ฉบับดั่งเดิมต่างๆ หากได้เข้าไปไม่ควรพลาดซื้อของที่ระลึกติดมือจาก museum shop เพราะเก๋ไม่เหมือนใครจริงๆ

จาก Gamla Stan เดินกลับไปทาง Kungsträdgården จะผ่านเกาะกลางเล็กๆซึ่งเป็นที่ตั้งของตึกรัฐสภา จากจุดที่เกาะเล็กๆนี้สามารถเก็บภาพพระอาทิตย์ตกดินกลางเมืองได้สวยๆ และถนนช่วงนี้จรดห้าง NK เป็นแหล่งช้อปปิ้งหลักของสตอกโฮล์ม ซึ่งยาวตีคู่กันไปหลายถนนไปถึงสถานนีรถไฟกลาง Central Station เลยทีเดียว ในวันที่อากาศดีจะเดินสบายๆได้ทุกที่

Lusthusportens park, Stockholm, Sweden Fall 2019
Lusthusportens park ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีซึ่งเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเยือนสวนนี้

สำหรับคนที่ชื่นชอบพิพิธภัณฑ์ มุ่งหน้าไปที่ Lusthusportens park ซึ่งเป็นสวนสาธาราณะขนาดใหญ่ที่ในอดีตเคยเป็นพื้นที่ล่าสัตว์ของกษัตริย์ พิพิธภัณฑ์สำคัญสามแห่ง Vasa Museum ABBA Museum และ Nordiska Museum ตั้งอยู่บนเกาะนี้

คนส่วนใหญ่จะเข้าชม Vasa Museum ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างครอบเรือรบขนาดยักย์เอาไว้ เรือวาซ่าถูกสร้างโดยคำสั่งของ กษัตริย์ Gustavus Adolphus ในยุคเฟื่องฟูของสวีเดน เพื่อเป็นเรือเอกในการรบ แต่เรือลำนี้ออกจากท่าได้เพียง 1,300เมตรก็จม เพราะน้ำหนักที่หนักอึ้งจากกระบอกปืนใหญ่ และความใหญ่โตไม่สมดุลของเรือ มีลูกเรือเสียชีวิตหลายสิบชีวิต และด้วยน้ำหนักของเรือทำให้เรือถูกทิ้งไว้ ณ จุดที่ล่มตั้งแต่นั้นมาจนถึงปี ค.ศ.1950 และถูกลากมาเพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์นี้ในปี 1991 พิพิธภัณฑ์นี้แบ่งออกเป็น 4 ชั้น เราสามารถไล่ระดับเพื่อดูเรือในระยะใกล้แต่ไม่สามารถเข้าไปในเรือได้

พิพิธภัณฑ์ Nordiska Museum รวมสิ่งของ เครื่องใช้ ของชาวสแกนดิเนเวียไว้ค่อนข้างครบถ้วน จัดแสดงได้ดีและมีของพื้นบ้านที่หายากให้ชมหลากหลายมาก ชั้นล่างมีโซนบ้านสไตล์นอร์ดิกให้เด็กๆเข้าไปเล่นและร้านอาหารของพิพิธภัณฑ์ที่เสริฟอาหารนอร์ดิกรสชาติดีด้วย Nordiska Museum และ Vasa Museum อยู่แทบจะติดกันเลย จึงถือว่าสะดวกถ้าจะเที่ยว 2แห่งนี้ในวันเดียวกัน

Gröna Lund, Stockholm, Sweden
สวนสนุก Gröna Lund

ถ้ามีเวลาและเป็นสายเที่ยวสวนสนุก แม้ว่าจะไม่ได้เก่าแก่แบบสวน Tivoli ใน Copenhagen เครื่องเล่นจะเน้นไปทางแนวหวาดเสียว Gröna Lund จะเป็นอีกทีในลิสต์ที่ควรไปเก็บ แต่แนะนำให้เตรียมชุดหนาๆไปเพราะอยู่ติดน้ำยื่นออกไปนอกเกาะจึงลมแรงมากๆ

ด้วยความที่เมืองสตอกโฮล์มส่วนใหญ่มีพื้นที่เป็นทางน้ำ การเที่ยวชมเมืองโดยรอบจึงแนะนำเป็นการนั่งเรือท่องเที่ยว มีเรืออยู่หลายบริษัทให้บริการซึ่งสามารถนั่งได้จากท่าเรือกลางเมืองเลย และจะแล่นผ่านที่สำคัญและโซนที่อยู่อาศัยต่างๆในเมือง เราจะได้เห็นบ้านเรือนสวยๆ และโซนที่อยู่อาศัยต่างๆกัน

ส่วนที่ถือว่าฮิปไม่เหมือนเมืองไหนในโลกเลยคือสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ในสตอกโฮล์มมีสถานีมากถึง 100 สถานี เป็นใยแมงมุมใต้เมืองเลยทีเดียว สำหรับเมืองหลวงที่มีประชากรเพียง 1ล้านคน สตอกโฮล์มเพิ่งมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเมื่อช่วง 1950 นี้เอง และสร้างต่อเนื่องเรื่อยมา เดิมสถานีรถไฟเจอปัญหากราฟฟิตี้ในสถานีซึ่งต้องใช้เงินมากในการทำความสะอาด จึงเกิดเป็นไอเดียให้ตกแต่งสถานีไปเลยเพื่อจะได้สร้างบรรยกาศให้ผู้สรรญจรไปด้วยในตัว จนกลายเป็น Art in the Subway ปัจจุปันมีสถานีที่ตกแต่งไปแล้ว 90สถานี โดยความร่วมมือของศิลปิน 150ท่าน รูปที่ไล่ถ่ายมากว่า 10 สถานีเยอะเกินจะลงหมดในบทความนี้จึงขอแยกลงอีกบทความ ชมภาพต่อได้ที่ https://www.gooutseeworld.com/post/art-in-the-subway-stockholm-sweden

การใช้เวลาอยู่ในเมืองสตอกโฮล์มเพียงช่วงสั้นๆ ทำให้หลงเสน่ห์เมืองนี้เข้าเสียแล้ว สตอกโฮล์มเป็นเมืองที่มาเยือนได้ตลอดทั้งปี ด้วยคุณภาพอากาศที่ดีเป็นอันดับต้นๆของยุโรป ประกอบกับอาหารสวีดิชเป็นอาหารทะเล และขนมปังเบเกอรรี่ต่างๆก็อร่อยถูกปากเ ทำให้สตอกโฮล์มเป็นเมืองที่ไปแล้วไปอีกได้เสมอ แม้วันที่อากาศไม่ดี เราก็ยังลงไปเก็บภาพสถานีรถไฟใต้ดินได้สนุกๆ


 

การเตรียมตัว

gamla stan, stockholm, sweden
ด้วยความที่สวีเดนไม่ได้ถูกโจมตีในช่วงสงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง ตึกเก่าสวยงามมากมายจึงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ส่วนเมืองเก่าจึงเป็นส่วนที่โรแมนติกที่สุดเมื่อไปเดินเล่นยามเย็น

เป็นเมืองที่เหมาะกับการเดินเที่ยวมากกว่าการนั่งรถ เนื่องจากจุดท่องเที่ยวต่างๆอยู่ใกล้กัน และการเดินชมเมืองจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งเป็นที่น่ารื่นรมย์ สามารถแวะเก็บภาพได้ตลอดเวลา ไม่ค่อยแนะนำให้ซื้อพวก Day Pass เพราะเราไม่น่าจะเที่ยวคุ้มราคาพาส และยิ่งที่รวมกับราคาค่าตํ๋วรถสาธาราณะยิ่งไม่แนะนำ ให้เลือกโรงแรมที่อยู่ในเมืองใกล้กับรถไฟ หรือสถานีรถบัสจะดีที่สุด สตอกโฮล์ม เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยสูง กลางเมืองไม่มีแหล่งเสื่อมโทรม เสียแต่ว่าทุกอย่างแพงมาก แม้กระทั่งค่ารถโดยสาร ถ้าไม่ได้รีบร้อนแนะนำนั่งรถบัสเฉพาะที่วิ่งระหว่างสนามบินเข้าเมือง ราคาถูกกว่ารถไฟมากมาย และด้วยการที่แรงงานราคาแพงมาก หลายที่ถ้าซื้อตั๋วออนไลน์จะถูกกว่า เช่นค่ารถบัสเป็นต้น ส่วนหลายๆที่ในยุโรปตะวันตกและเหนือจะไม่รับเงินสดกัน ควรเตรียมบัตรเครดิตที่มีรห้สพิน หรือบัตรเดบิตติดตัวไปด้วย


แนะนำหาข้อมูลอัพเดทสุดสำหรับกิจกรรมต่างๆได้ที่ official site: https://www.visitstockholm.com/


485 views

Comments


bottom of page